Tin tức

Tìm hiểu ý nghĩa của tiệc thôi nôi

Bé nào sinh được một năm cũng ăn mừng bằng một bữa tiệc thôi nôi vậy tiệc thôi nôi có ý nghĩa như thế nào. Câu hỏi này chắc rất ít ai biết với bài viết sau bạn sẽ hiểu và thêm yêu truyền thống của người Việt Nam

Ý nghĩa tuyệt vời của buổi tiệc thôi nôi

Tiệc mừng thôi nôi ngoài việc mang ý nghĩa là nghi thức cúng báo cáo cho các vị thần đỡ đầu trẻ và ông bà tổ tiên. Lễ này còn có ý nghĩa để cha mẹ và những người thân cầu mong những điều tốt đẹp cho bé. Đối với người Việt, tiệc thôi nôi mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc đời của mỗi con người.

Từ “thôi nôi” có nghĩa đen là trẻ không dùng nôi nữa mà chuyển qua dùng giường để ngủ. Điều này cũng có nghĩa bóng là trẻ đã bắt đầu lớn, bắt đầu phát triển toàn diện như một cá thể độc lập trong cộng đồng.

Tiệc thôi nôi thường được tổ chức theo ngày sinh âm lịch và tính theo giới tính của bé. Qui luật chọn ngày sẽ là “trai kém 2, gái kém 1”. Nghĩa là nếu bé là con trai, thì tính từ ngày sinh nhật theo âm lịch của bé lùi xuống 2 ngày và nếu bé là con gái thì sẽ lùi xuống 1 ngày. Lễ thôi nôi thường được cúng vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối, tùy vào sự lựa chọn của gia đình bạn.

Tiệc thôi nôi được tỏ chức như thế nào?

Tiệc thôi nôi bao gồm phần lễ và phần tiệc. Phần lễ là phần quan trọng để cúng tổ tiên, trời đất, bà mụ đã tạo ra bé và phần tiệc dùng để chiêu đãi quan khách, bà con, gia đình chung vui một bữa tiệc cùng gia đình

Nghi thức cúng – tục lệ theo dân gian

  1. Theo quan niệm dân gian xưa, lễ cúng thôi nôi sẽ gồm những “thủ tục” sau đây. Tuy nhiên bạn có thể lược bỏ tùy theo… “nhu cầu” của mình nhé.
  2. Ngoài lễ vật chè – xôi, vịt luộc cúng Mụ bà – Đức ông như trong lễ đầy tháng, còn có heo quay cúng đất đai diên địa, thổ công, thổ chủ.
  3. Mâm cúng được bày ngoài sân, đầu hướng ra ngoài, đi kèm với heo quay còn có 5 chén cháo, 1 tô cháo, 1 đĩa lòng lợn, rau sống, nhang, đèn, rượu, trà, hoa quả, trên lưng lợn quay gắn một con dao bén.
  4. Trong nhà, bày 3 mâm cúng gồm mâm cúng Thành hoàng bổn cảnh; mâm cúng cửu huyền thất tổ và mâm cúng ông bà quá vãng (bao nhiêu bàn thờ, bấy nhiêu mâm cúng). Lễ vật là những thức ăn chín phù hợp với tập quán mỗi địa phương. Kế bên (trên bộ ván hoặc bộ vạt) bày 12 chén chè, xôi; con vịt luộc chín với 3 chén cháo và 1 tộ cháo cúng 12 Mụ bà và 3 Đức ông.
  5. Sau lời khấn cầu mong đấng thần linh, ông bà tổ tiên phù hộ cho bé mạnh khỏe, chóng lớn, ngoan hiền, phù hộ cho gia đình ấm no hạnh phúc là màn “thử tài” thú vị dành cho bé.

Tổ chưc tiệc thôi nôi khác với tổ chức tiệc cưới hỏi, tân gia ba mẹ cần lên kế hoạch từ trước chọn món ăn sao cho vừa phù hợp với khẩu vị của bé mà người lớn dùng được, trang trí tiệc cưới thu hút, đẹp mắt để ghi lại kỷ niệm có một không hai này, sau này nó sẽ là hành trang vào đời cho bé, làm sao để buổi tiệc đặc sắc cho các bạn nhỏ không chán mà còn góp vui cùng gia đình là một nghệ thuật. Thật đau đầu khi phải lo trăm nghìn thứ phải không các mẹ. Giờ đây với sự ra đời của nhà hàng Thoáng Việt một nhà hàng chuyên tổ chức tiệc thôi nôi sẽ thay mẹ thực hiện các nhiệm vụ này. Mẹ yên tâm nhé. 

Các mẹ cần tư vấn đừng ngại ngần liên hệ

Công ty TNHH Nguyễn Trần Di

Chi nhánh 1: 309/1 Huỳnh Văn Bánh, F.11, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - ĐT: 08.6684.6666 - 0128.799.2008

Chi nhánh 2: Lầu 1, số 1 Quang Trung, Q.Gò Vấp, TP.HCM - ĐT: 0989345671

Chi nhánh 3:43/4 Thành Thái,p14, quận 10, TP.HCM - ĐT: 0984456781

 

 

 

 

Tư vấn trực tuyến
Tuyển dụng

Tin tứcTìm hiểu ý nghĩa của tiệc thôi nôi

Tin tứcTìm hiểu ý nghĩa của tiệc thôi nôi

Tin tứcTìm hiểu ý nghĩa của tiệc thôi nôi