Tin tức

Phương pháp giáo dục trẻ linh hoạt ngay tại nhà

Các nhà khoa học đã từng chứng minh không cuốn sách nào có thể dạy phụ huynh giao tiếp, dạy dỗ trẻ em. Mỗi đứa trẻ là duy nhất, vì vậy bạn phải có khả năng đối xử khác nhau với từng đứa trẻ. Các bậc phụ huynh phải có phương pháp giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ tại nhà chứ không phải đợi trường học.

 

 

Giáo dục con trong gia đình là quá trình mỗi ngày tác động của cha mẹ đến nhận thức, tình cảm, ý chí của con để hình thành cho con những hành vi, thói quen phù hợp với mong muốn của cha mẹ và yêu cầu của xã hội. Để giáo dục con tốt cha mẹ cần tuân thủ theo nguyên tắc và phương pháp khoa học.

Trước hết cha mẹ cần nắm vững đặc điểm tâm lý lứa tuổi và đặc điểm cá nhân từng đứa trẻ: Trẻ em ở mỗi lứa tuổi, mỗi cá nhân có đặc điểm riêng về sinh lý và tâm lý. Từ đó điều chỉnh phương pháp giáo dục trẻ phù hợp.  

Cha mẹ và những người lớn trong gia đình phải gương mẫu. Trẻ em, nhất là ở lứa tuổi mẫu giáo và nhi đồng rất hay bắt chước. Tất cả cử chỉ, lời nói của cha mẹ đều ảnh hưởng lớn đối với trẻ. Vì vậy, để dạy con, cha mẹ cần phải làm tấm gương sáng, là khuôn mẫu để trẻ noi theo. Cha mẹ cần giữ đúng lời hứa, giải thích rõ khi không thực hiện được lời hứa với trẻ.

Phải kiên trì và thường xuyên giáo dục con mới giúp con tạo nên những thói quen tốt. Cha mẹ cần yêu thương con hết mực nhưng không nên quá nuông chiều con. Cần phải nghiêm khắc đúng mực; Tôn trọng con nhưng yêu cầu cao với con. Thuyết phục con là chính nhưng khi cần thiết vẫn phải trách phạt.

Trẻ em xứng đáng được tôn trọng, do đó bố mẹ hãy yêu cầu chúng một cách lịch sự thay vì ra lệnh. Phương pháp giáo dục trẻ là đừng nhìn trẻ con từ trên cao xuống. Hãy thử hạ thấp người để mắt của bạn ở ngang tầm mắt của trẻ khi giao tiếp. 

 

 

Tốt nhất nên làm cho con một chiếc ghế và một chiếc bàn phù hợp với chiều cao của mình, làm móc quần áo riêng để con có thể tự treo đồ. Trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc trong không gian như vậy. Không làm hộ những việc trẻ có thể tự làm để tạo thói quen tự lập cho trẻ.  

Trường hợp bạn trừng phạt trẻ vì mọi sai lầm, chúng sẽ luôn cảm thấy dằn vặt với mọi thứ. Thay vào đó bạn ủng hộ con và để chúng thể hiện cảm xúc, chúng sẽ tràn đầy tự tin khi trưởng thành. Hãy để con giúp bạn làm việc nhà đơn giản.   

Cố gắng đừng mua đồ chơi bằng nhựa, vật liệu tự nhiên tốt hơn cho trí tưởng tượng của bé. Hãy đặt những câu hỏi đòi hỏi câu trả lời chi tiết. Bằng cách này, trẻ sẽ học cách ngẫm nghĩ kỹ hơn và thể hiện suy nghĩ của mình. Hãy để con được lựa chọn thường xuyên hơn, chẳng hạn trang phục muốn mặc và màu balo yêu thích.

Giáo dục con trở thành những người con hiếu thảo, những công dân có ích cho xã hội, các bậc cha mẹ có nhiều phương pháp giáo dục khác nhau. Trên đây là tổng hợp một số phương pháp giáo dục trẻ theo khoa học. Giáo dục trong gia đình chính là nền tảng, bước đầu tiên và quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người trong tương lai.

Tư vấn trực tuyến
Tuyển dụng

Tin tứcPhương pháp giáo dục trẻ linh hoạt ngay tại nhà

Tin tứcPhương pháp giáo dục trẻ linh hoạt ngay tại nhà

Tin tứcPhương pháp giáo dục trẻ linh hoạt ngay tại nhà