Tin tức

Phương pháp giáo dục sớm Montessori – Học cách bé học để dạy bé

Nếu như các phương pháp giáo dục phổ biến cố gắng đào tạo con trẻ, để trẻ trưởng thành theo mong muốn của cha mẹ. Thì ngược lại, phương châm giáo dục của Montessori lại chú trọng vào sự phát triển tự nhiên của trẻ

 

 

Hình thành và phát triển kể từ 1907 trải qua hơn 100 năm, phương pháp Montessori được giới khoa học quốc tế công nhận và áp dụng hiệu quả bởi hàng triệu cha mẹ ở nhiều quốc gia trên thế giới. Hơn 5.000 trường học ở Mỹ, Anh, Canada, Ấn Độ… đã áp dụng thành công.

Dù chỉ mới mới du nhập vào Việt Nam khoảng chục năm trở lại đây nhưng Montessori phát triển mạnh. Phương pháp giáo dục này hiện được nhiều phụ huynh quan tâm khi chọn  phương pháp giáo dục và chọn trường cho con. Montessori được đánh giá đem lại hiệu quả cao dành cho các bé trước độ tuổi tiểu học (dưới 6 tuổi).

Phương pháp Montessori tập trung vào 5 lĩnh vực chính

  1. Hoạt động cơ bản trong cuộc sống: trẻ học được cách thắt dây giầy, tự mặc áo khoác, tự chuẩn bị đồ ăn, đồ uống đơn giản, tự dọn dẹp sau khi làm bẩn, tự đi vệ sinh.
  2. Luyện tập ngôn ngữ: trẻ được bày tỏ, thể hiện cảm xúc cá nhân bằng những lời của của mình, nhận được mặt chữ và tô chữ.
  3. Làm quen với toán: trẻ sẽ được làm quen với các con số và hình học.
  4. Giáo dục phát triển giác quan: có bài tập hướng dẫn trẻ hoạt động và đảm bảo sử dụng 5 giác quan.
  5. Những chủ đề về văn hóa: trẻ có thể tìm hiểu về địa lý, các loài động, thực vật, lịch sử, khoa học, thời gian, nghệ thuật.
  6.  

 

Trẻ sẽ học từ đơn giản đến phức tạp, từ cụ thể đến trừu tượng cùng với việc hỗ trợ rèn luyện 5 giác quan, dường như các bé học mà chơi, chơi mà học. Các bé tích cực làm việc như xã hội người lớn thu nhỏ. Điều thú vị nhất ở phương pháp giáo dục Montessori là cho ra một em bé hạnh phúc. Hai từ hạnh phúc là đủ kể cả người lớn hay trẻ nhỏ. Trong Montessori rất linh động, hình ảnh, màu sắc không quá màu mè để trẻ tập trung.

Bậc phụ huynh hãy hướng dẫn, lắng nghe con, để con chịu trách nhiệm với tất cả, với chính cơ thể con và kiên trì giải thích những điều sai của con, không nên chỉ trích. Mẹ hãy tán dương con, hãy dành tình yêu thương và sự khâm phục nếu con làm được bất cứ công việc nào đó kịp thời, đúng lúc. Ngoài ra, mẹ hãy cho bé ra ngoài chơi, đọc sách, nói chuyện với con và cho con có thể tham dự những chuyện trong tầm kiểm soát của mình.

Phương pháp giáo dục Montessori giúp trẻ hoàn thiện bản thân, tạo cho con người cảm giác mong muốn học hỏi, biết tôn trọng mình, tôn trọng người khác, tôn trọng đồ vật, yêu thiên nhiên, yêu các bạn, yêu hòa bình. Bên cạnh đó Montessori rèn ý chí nghị lực cho trẻ rất cao, phải quyết tâm hoàn thành công việc, một bộ học cụ đó.

Gia đình hãy yên tâm sau 6 tuổi, trẻ đã hình thành 85%  nên chỉ cần duy trì thói quen, hành vi tốt cho trẻ trong suốt quãng thời gian sau này chắc chắn trẻ sẽ là người có nhân cách tốt.

 

Tư vấn trực tuyến
Tuyển dụng

Tin tứcPhương pháp giáo dục sớm Montessori – Học cách bé học để dạy bé

Tin tứcPhương pháp giáo dục sớm Montessori – Học cách bé học để dạy bé

Tin tứcPhương pháp giáo dục sớm Montessori – Học cách bé học để dạy bé