Tin tức

Phương pháp giáo dục giúp trẻ bản lĩnh và tự tin

 

Rất nhiều người thắc mắc, cùng một môi trường sống, điều kiện kinh tế vì sao con nhà người ta lại tự tin và giỏi đến vậy. Bí quyết nằm ở phương pháp giáo dục trẻ. Muốn trẻ trở nên mạnh mẽ, tự lập, tự tin trong cuộc sống, các bậc bố mẹ cần dạy cho trẻ cách đứng vững trên đôi chân của mình. Vì con đường phía trước, bố mẹ không phải lúc nào cũng ở cạnh kề bên, giúp đỡ trẻ mọi lúc. Vậy thì hãy áp dụng phương pháp giáo dục trẻ sau, để trẻ có thể vững vàng trên chính đôi chân của mình.

Đừng sợ trẻ mắc sai lầm

Bố mẹ Việt thường lo sợ con bị ngã, làm sai việc vì vậy khi trẻ định làm môt việc gì, đều nhìn thật kỹ, quát trẻ nếu trẻ làm sai… Điều này có mặt tốt là trẻ không làm sai, đi đúng hướng mà bố mẹ muốn, nhưng chính là một cách “giết chết” sự tự tin, muốn khám phá cuộc sống xung quanh của trẻ.

 

 

Bố mẹ Việt cần làm là hướng dẫn cho trẻ đối diện với những sai lầm, giải quyết những vấn đề khó khăn, thử thách mới mẻ, biết rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Mỗi lần thất bại, trẻ sẽ học được rất nhiều điều, và thấy tự tin hơn, dù sai mà bố mẹ luôn động viên, lắng nghe giúp đỡ. Cách động viên trẻ, khiến trẻ biết né những sai lầm đã từng mắc phải, tự tin vào bản thân.

Đừng quá đề cao trẻ phải đạt được gì, mà hãy nhìn trẻ đã nỗ lực như nào

Nhiều bố mẹ nhìn vào “con nhà người ta” quá nhiều, nên kỳ vọng con mình phải làm được như này, phải học như này, đứng TOP… Nếu trẻ không đạt được kết quả cao thường mắng, trách, sao không thông minh, giỏi giang như con nhà người ta. Phương pháp giáo dục trẻ này sẽ khiến cho trẻ bị áp lực tinh thần, lo sợ làm sai, không tập trung học hay làm được gì một cách tối đa nhất.

Thay vì đòi hỏi quá nhiều, bố mẹ hãy là người bạn, là động lực, là người khích lệ cho trẻ cố gắng mỗi ngày. Hãy nhấn mạnh cho trẻ hiểu, điều bạn cần là trẻ cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày, chứ không tạo áp lực nặng nề cho trẻ. Trong quá trình học, có thể trẻ mặc một vài lỗi nhỏ, hãy bên cạnh lắng nghe, cảm thông và chia sẻ khi trẻ thất bại, mắc lỗi. Trẻ sẽ cảm thấy cô đơn, khi lúc tuyệt vọng cần bố mẹ nhất thì không thấy. Mỗi kỷ niệm, trải nghiệm sẽ tạo thành những trang sách trong cuộc đời trẻ. Hãy giúp trẻ biến những trang sách đó, mỗi ngày là một ngày vui.

Để trẻ tự chịu trách nhiệm và giải quyết vấn đề của trẻ

Đừng tạo cho trẻ cảm giác, trẻ là trung tâm của cuộc sống. Hãy để trẻ tự trải nghiệm, đừng quá bao bọc, đừng qua tâng bốc, khen trẻ quá nhiều. Trẻ cần biết nhìn nhận trẻ như nào, có điểm mạnh, điểm yếu ra sao, cần khắc phục điều gì, và phát huy gì.

 

 

Đặc biệt hơn, bố mẹ cần áp dụng phương pháp giáo dục trẻ cách đối diện với những sai lầm và tự tìm cách giải quyết những sai lầm đó. Khi trẻ không biết, bạn hãy từng bước hướng dẫn cho trẻ, đừng khiến trẻ bối rối, hoảng loạn, hãy lắng nghe và giải thích, trẻ sai như nào, vì sao sai, để lần sau trẻ không mắc phải.

Đừng hỏi trẻ” Tại sao con làm vậy, tại sao lại sai, tại sao điểm lại kém như vậy” … ngừng hỏi mà hãy lắng nghe trẻ, hỏi trẻ có muốn nói gì với bạn hay không, rồi phân tích từ từ để trẻ hiểu, và cố gắng hạn chế mắc lại sia lầm đó.

Áp dụng những phương pháp giáo dục trẻ một cách linh hoạt và tích cực, để trẻ luôn vui vẻ, hạnh phúc, dám đối diện và có trách nhiệm với chính cuộc sống của mình. Hơn hết, để phát huy được tối đa tiềm năng bẩm sinh của trẻ và có một phương pháp giáo dục phù hợp với điểm mạnh, điểm yếu, tính cách trẻ, các bậc phụ huynh nên nghiên cứu thêm về công nghệ sinh trắc vân tay. Để biết thêm các thông tin liên quan, vui lòng truy cập vào website: https://nhahangthoangviet.vn/ nhé!

Tư vấn trực tuyến
Tuyển dụng

Tin tứcPhương pháp giáo dục giúp trẻ bản lĩnh và tự tin

Tin tứcPhương pháp giáo dục giúp trẻ bản lĩnh và tự tin

Tin tứcPhương pháp giáo dục giúp trẻ bản lĩnh và tự tin