Tin tức

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ như thế nào?

Ngay từ những năm tháng đầu tiên của cuộc đời, ngôn ngữ ở trẻ phát triển rất mạnh mẽ. Việc phát triển ngôn ngữ thực sự vô cùng quan trọng đối với trẻ. Nó giúp trẻ tích luỹ kiến thức, phát triển tư duy, giúp trẻ giao tiếp được với mọi người xung quanh, là phương tiện giúp trẻ điều chỉnh, lĩnh hội những giá trị đạo đức mang tính chuẩn mực. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ như thế nào, sẽ là sự thiệt thòi khi trong học tập hay công việc hoặc chỉ là giao tiếp thường ngày, trẻ không thể trình bày về ý tưởng của mình, tư tưởng của mình.

 

 

Thường xuyên nói chuyện với trẻ

Bố mẹ nên giành thời gian nói chuyện với con. Nói cho con nghe về những giây phút con sinh ra, con tập lẫy, tập bò, tập nói hay những hoạt động hàng ngày của con. Hãy cố gắng sử dụng nhiều từ vựng khi nói về đồ vật, con vật hay bất cứ điều gì con đang tiếp xúc … Với cách nói chuyện sống động, rõ ràng như vậy vốn từ trẻ tích lũy ngày càng tăng nhanh; kiến thức về sự vật của trẻ cũng sâu sắc, chính xác hơn. Đây cũng chính là một trong những cách mà Biên tập viên một tờ báo của Nhật đã giúp cho con cô ấy phát triển ngôn ngữ rất xuất sắc.

Kể chuyện cho trẻ nghe

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ như thế nào phải dựa trên đặc điểm trẻ em rất thích nghe kể chuyện, vì thế đây là một phương thức đơn giản, dễ thực hiện để có thể giúp con bạn phát triển ngôn ngữ. Hãy kể cho con nghe những câu chuyện tưởng tượng hoặc thực tế nhưng có diễn biến rõ ràng, có mở đầu, diễn biến, có cao trào, có kết thúc. Cố gắng sử dụng từ vựng phong phú để thể hiện nội dung câu chuyện và lưu ý nội dung có chủ đề mà con bạn yêu thích ví dụ như câu chuyện về những chú chó, chuyện về chiếc kẹo mút…

 

 

Theo dõi những sở thích của trẻ

Nếu thấy con bạn thích một bức tranh, dụng cụ tập vẽ hãy liên tục trò chuyện với con về bức tranh đó, về màu sắc, ý nghĩa…, so sánh với những bức tranh khác (tại sao con chỉ thích bức này, con thấy bức kia thế nào?…), nếu con thích đồ chơi mô hình, lắp ghép hãy mua thêm nhiều màu sắc cho con. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ như thế nào khi trẻ đã yêu thích điều gì, trẻ sẽ rất tích cực khi nói về nó và điều này kích thích rất nhiều khả năng ngôn ngữ của trẻ.

Hạn chế sử dụng truyền hình và máy tính bảng

Nhiều chuyên gia khuyến cáo không cho trẻ dưới 2 tuổi xem vô tuyến và trẻ từ 2 tuổi xem không quá 2 giờ mỗi ngày. Có những chương trình mang tính chất giáo dục nhưng có nhiều chương trình không mang lại tác dụng gì mà trái lại còn khiến trẻ ít nói hơn, hạn chế giao tiếp hơn.

Và một phương pháp hiệu quả trên hết giúp trẻ phát triển ngôn ngữ đó là cho con tham quan những địa điểm tương ứng với sở thích của bé để bé được tha hồ tưởng tượng, sáng tạo, ý tưởng cá nhân. Từ đó xây dựng cho trẻ vốn kiến thức cũng như vốn từ vựng, mẫu câu phong phú cũng như cho trẻ được sự linh hoạt khi diễn đạt.

Ngôn ngữ chính là cơ sở của mọi suy nghĩ và công cụ của tư duy. Nhận thức các sự vật đó, trẻ phải dùng từ để gọi tên sự vật, tên các chi tiết, đặc điểm, tính chất, công dụng của sự vật, từ đó trẻ biết phân biệt sự vật nà với sự vật khác. Khi đứa trẻ đã lớn nhận thức của trẻ phát triển. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ như thế nào giúp trẻ không chỉ nhận thức những sự vật, hiện tượng trẻ không trực tiếp nhìn thấy. Để đáp ững ngững nhu cầu của trẻ không có cách nào khác là thông qua lời kể của người lớn, thông qua tac phẩm văn học…cú kết hợp với hình ảnh trực quan.

 

 

 

 

Tư vấn trực tuyến
Tuyển dụng

Tin tứcPhát triển ngôn ngữ cho trẻ như thế nào?

Tin tứcPhát triển ngôn ngữ cho trẻ như thế nào?

Tin tứcPhát triển ngôn ngữ cho trẻ như thế nào?