Tin tức

Kỹ năng cho bé chuẩn bị vào lớp 1

Kỹ năng cho bé chuẩn bị vào lớp 1 là một trong những điều cần thiết mà cha mẹ cần phải trang bị cho trẻ, vì đây là giai đoạn quan trọng khi trẻ chuyển từ môi trường vui chơi sang thời kỳ học tập thật sự. Khi trẻ bắt đầu bước vào lớp 1, cha mẹ cần trang bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết để trẻ khỏi cảm thấy bỡ ngỡ và dễ dàng thích nghi với môi trường học tập, bạn bè, thầy cô mới.

 

 

Tạo sự hứng thú trong học hành cho trẻ

Ngoài việc chuẩn bị tâm lý, bố mẹ cũng nên giảng dạy cho bé hiểu đây là môi trường chứa đựng nhiều điều thú vị, mới mẻ để bé khám phá. Điều này nhằm kích thích tinh thần học tập của bé, tránh để bé rơi vào hội chứng sợ đi học trong những ngày đầu tiên của đời học sinh.

Sẵn sàng về mặt tâm lý

Khi chuyển từ mầm non sang cấp 1 tức là bé chuyển từ môi trường chơi sang môi trường học nên sẽ có rất nhiều bỡ ngỡ cũng như bị gò bó bởi một số quy định mới. Bé sẽ phải ngồi học trong lớp nhiều giờ liền, học cách viết chữ đẹp, làm quen với các con số và các môn học, phải học cách phát biểu,… những điều này dễ khiến bé hụt hẫng.

 

 

Dạy trẻ cách làm việc nhóm với bạn bè, tự tin phát biểu

Cha mẹ nên tập cho trẻ sự tự tin, mạnh dạn trả lời câu hỏi trước bạn bè và thầy cô giáo. Dạy trẻ điều này để giúp trẻ biết cách đặt câu hỏi khi không hiểu bài hoặc biết cách trả lời những câu hỏi khi giáo viên đặt ra. Những kỹ năng cho bé chuẩn bị vào lớp 1 giúp trẻ sẽ có được sự tự tin khi thể hiện bản thân, đồng thời cũng không cảm thấy xấu hổ nếu trả lời sai.

Dạy trẻ cách tự lập

Không như mẫu giáo, trẻ sẽ được các cô giáo chăm sóc một cách cẩn thận, khi chuẩn bị kỹ năng cho bé chuẩn bị vào lớp 1 bạn cần phải dạy bé cách tự chăm sóc bản thân như mang sách vở, biết giữ gìn và bảo quản dụng cụ học tập, biết để giày dép đúng nơi quy định, cách tự đi vệ sinh,… Các bố mẹ đừng vì quá thương con mà không dạy bé điều này khiến bé không thể tự lập khi đến trường.

 

 

Học cách cư xử lễ phép

Tôn trọng người khác cũng là một trong những kỹ năng quan trọng cần dạy cho trẻ khi vào lớp 1. Trẻ cần phải biết nói chuyện lễ phép, dạ thưa với thầy cô giáo và những người lớn tuổi hơn, biết giúp đỡ bạn bè, biết xin lỗi khi làm điều sai trái, biết cách bày tỏ chính kiến của mình trước một vấn đề,… Và một điều quan trọng là bố mẹ cần làm gương để trẻ noi theo.

Tự bảo vệ bản thân

Trong xã hội hiện nay, kỹ năng tự bảo vệ bản thân càng trở nên quan trọng mà bất cứ bố mẹ nào cũng cần phải trang bị cho con. Bố mẹ cần phải giúp con cách tự bảo vệ cơ thể khi bạn bè cùng lớp hoặc khóa trên bắt nạt; cách xử lý tình huống khi bị bạn cùng lớp lấy mất đồ dùng học tập, đi lạc, bố mẹ đưa đón muộn, kỹ năng ứng phó khi ở một mình,… Chính những kỹ năng này sẽ giúp trẻ an toàn hơn trong những tình huống nguy cấp.

 

 

Tư vấn trực tuyến
Tuyển dụng

Tin tứcKỹ năng cho bé chuẩn bị vào lớp 1

Tin tứcKỹ năng cho bé chuẩn bị vào lớp 1

Tin tứcKỹ năng cho bé chuẩn bị vào lớp 1