Tin tức

Dạy trẻ tự lập từ khi nào, và cách dạy như thế nào?

 

Ngày nay, khi mà mỗi gia đình hiện đại đều chỉ có từ 1 đến 2 con, vấn đề giáo dục cho trẻ như thế nào thường dành được sự quan tâm lớn của các bậc làm cha mẹ; tuy nhiên, trái với kết quả mà chúng ta mong muốn, trẻ em của chúng ta ngày nay, nhận được tình yêu thương vô điều kiện từ các bậc làm cha mẹ, bao gồm cả việc làm hộ, thực hiện hộ, học hộ và suy nghĩ hộ… dẫn đến tình trạng trẻ thiếu tự lập, thiếu tự tin lẫn bản lĩnh để thể hiện mình hoặc có những thói quen thiếu tích cực. Vậy khi nào nên dạy trẻ tự lập? Cách dạy trẻ tự lập như thế nào để làm bước đệm vững chắc cho con trong tuổi trưởng thành?

1. Nên dạy trẻ tự lập từ khi nào?

 

 

Câu trả lời rất đơn giản đó là khi trẻ đã đạt được những kỹ năng đơn giản và muốn làm những việc khó hơn như: Khi trẻ đã ăn tốt, trẻ quan sát, theo dõi những hoạt động của người thân trong gia đình, sau đó trẻ đòi tự mình xúc, tự mình đi giày, tự mình đi vệ sinh… Đó chính là dâu hiệu để bạn nhận thấy thời kỳ trẻ bắt đầu muốn được tự mình làm mọi thứ, tức là bắt đầu muốn tự lập. Vậy thì thay vì ngăn cản trẻ thực hiện điều này, cha mẹ hãy thực hiện các cách dạy trẻ tự lập và trao cho trẻ quyền được tự mình làm đồng thời trực tiếp tạo môi trường để trẻ thực hành tốt nhất.

 

Khi trẻ “muốn tự mình làm” cũng chính là dấu hiệu của trẻ khi bước vào thời kỳ nhạy cảm, và để giúp con phát triển về cảm xúc lẫn rèn luyện tính tự lập lẫn kỹ năng sống thì cha mẹ đừng bỏ qua thời kỳ nền móng quan trọng này.

2. Dạy trẻ tự lập như thế nào?

Vậy cách dạy trẻ tự lập như thế nào? Đây cũng là câu hỏi mà nhiều phụ huynh than thở nhất khi tìm đến những chuyên gia giáo dục hay chuyên viên tư vấn giáo dục. Trên thực tế, mấu chốt của vấn đề ở đây là không phải trẻ không làm được mà là “trẻ không biết cách làm”. Vì thế cách cha mẹ dạy trẻ cũng như tạo ra môi trường thích hợp nhất để trẻ học hỏi như nào sẽ quyết định đến việc trẻ có thể tự mình làm được một mình hay không. Dưới đây là những lời khuyên về cách dạy trẻ tự lập của Nhà hàng Thoáng Việt:

– Khi muốn dạy trẻ làm gì thì hãy chỉ chọn một việc để dạy thôi. Nếu dạy quá nhiều thứ một lúc thì bạn đừng ngạc nhiên là đã dạy rồi mà trẻ chẳng nhớ được gì.

– Hành động cần được chia ra làm các bước rõ ràng, chỗ nào khó làm đi làm lại nhiều lần cho trẻ nhìn.

– Cho trẻ nhìn theo và bắt chước hành động của mình là cách dạy trẻ tự lạp rất phỏ biến: Hành động phải thật chậm rãi, có trình tự và trật tự làm sao trẻ nhìn thấy rõ

 

 

– Nguyên tắc “Đừng nói mà hãy hành động” tức là: Đừng thuyết minh hay giải thích gì khi làm cho trẻ nhìn

– Sau khi hành động xong hết rồi mới bắt đầu giải thích cho trẻ. Ví dụ như con nhớ không mẹ gấp áo bắt đầu từ gấp tay phải, tay trái, đến thân áo, rồi gấp đôi lại…

– Tránh dùng từ hàm ý chê bai, gây sự tự ti cho trẻ kiểu như “đấy, con đã hiểu chưa”, “mẹ dạy rồi mà vẫn không biết làm à”.

– Đừng bao giờ tỏ ra sốt ruột vì trẻ thất bại nhiều lần thì mới thành công được, thất bại nhưng khi trẻ thành công, đó lại là sự thành công vô cùng giá trị đối với cuộc đời trẻ.

– Cuối cùng là mỗi đứa trẻ sẽ có tính cách và ý chí khác nhau, nên cha mẹ hãy quan sát con mình để tìm ra thời điểm phù hợp để bắt đầu dạy trẻ những thói quen tự lập cũng như có cahs dạy trẻ tự lập cho phù hợp. Nhanh chậm không quan trọng bằng việc trẻ thu được gì cho bản thân từ những việc làm ấy, và không bị làm mất đi hứng thú.

Trên đây là những chia sẻ của Nhà hàng Thoáng Việt về chủ đề cách dạy trẻ tự lập, hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp được các bậc ba me nhiều trong việc dạy con. Để biết thêm những thông tin liên quan, vui lòng truy cập vào website: https://nhahangthoangviet.vn/ nhé

Tư vấn trực tuyến
Tuyển dụng

Tin tứcDạy trẻ tự lập từ khi nào, và cách dạy như thế nào?

Tin tứcDạy trẻ tự lập từ khi nào, và cách dạy như thế nào?

Tin tứcDạy trẻ tự lập từ khi nào, và cách dạy như thế nào?