Tin tức

Dạy con kỹ năng sống tự lập

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, con người được tiếp cận với những trang thiết bị hiện đại, được sống trong một môi trường có cơ sở hạ tầng và thượng tầng ưu việt nhất. Vậy tại sao bạn lại không cho các con của mình tự đi tìm tòi, khám phá thế giới tuyệt vời ấy, tức tạo dựng cho các bé kỹ năng sống tự lập?

 

 

Cho bé ngủ riêng


Trên thực tế một đứa trẻ 5 – 6 tháng tuổi đã có thể tự ngủ một mình. Việc ngủ riêng không chỉ giúp trẻ không quá phụ thuộc vào bố mẹ mà còn tạo cho trẻ thói quen tự làm những việc phục vụ bản thân ví dụ như: gấp chăn, đặt gối đúng nơi quy định và biết tự kéo chăn khi đi ngủ. Bên cạnh đó, việc trẻ ngủ riêng sẽ giúp trẻ không ỷ lại vào cha mẹ, tự tin hơn giảm bớt tính sợ hãi, từ đó giúp trẻ tự tin hơn trong cuộc sống.

 


Khuyến khích trẻ làm những việc vừa sức


Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tự làm những công việc trong khả năng của trẻ. Khi trẻ đã làm xong cha mẹ nên có những lời động viên kịp thời. Cha mẹ có thể cùng trẻ lập thời gian biểu cho những công việc mà trẻ phải hoàn thành trong một tuần .Với mỗi việc làm của trẻ, cha mẹ đều phải giải thích cho trẻ hiểu đó là một phần trách nhiệm mà trẻ phải làm.

Xây dựng bảng phân công việc nhà cho từng thành viên

 

Kỹ năng sống tự lập của trẻ được phát huy cao độ cũng từ chính những công việc đơn giản, nhỏ bé. Bố mệ có thể hỗ trợ để dạy trẻ cách thức làm việc. Từ việc lau bàn ghế, rửa chén, làm bếp,… tất cả đều được “gói gọn” trong những hoạt vừa chơi vừa làm và đặt ra mức khen thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ.

Bản thân ba mẹ phải là người bản lĩnh và hiểu biết

 

Những quan niệm về dạy con tự lập luôn khác nhau ở mỗi giai đoạn. Người lớn không thể duy trì hay cổ xúy cho tư tưởng bao bọc con cái quá mức từ thời xa xưa. Thay vào đó, trong hành trình dạy con tự lập, bản thân ba mẹ cũng phải là những người hiểu biết và bản lĩnh. Hiểu biết khi lựa chọn đúng phương pháp dạy con để phát huy kỹ năng sống tự lập của trẻ từ khi còn nhỏ. Bản lĩnh nằm ở chỗ không dao động trước những quan niệm cũ kỹ, đùm bọc con vô độ.

 

 

Không dễ dàng thỏa mãn những yêu cầu của trẻ


Trẻ nhận càng nhiều thì sẽ càng ít biết quý trọng. Trẻ con rất hay đòi hỏi và tìm mọi cách để đạt được mục đích của mình. Nếu cha mẹ không xem xét kĩ mà vội vàng đáp ứng yêu cầu của con, trẻ sẽ cảm thấy những yêu cầu của mình dễ dàng đạt được và không biết quý trọng. Do vậy, trong những trường hợp trẻ yêu cầu sự giúp đỡ của cha mẹ, cha mẹ nên xem xét điều đó có quá khả năng của trẻ hay không. Nếu trẻ có thể làm được cha mẹ nên khuyến khích để trẻ tự làm. Nếu cha mẹ giúp trẻ thì nên giải thích cho trẻ hiểu cách làm để lần sau trẻ có thể tự làm được.

 

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Nhà Hàng THOÁNG VIỆT - chuyên tiệc THÔI NÔI - Hotline: 0901 38 39 40

Chi nhánh 1: 309/1 Huỳnh Văn Bánh, F.11, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - ĐT: 08.6684.6666 - 078.799.2008

Chi nhánh 2: Lầu 1, số 1 Quang Trung, Q.Gò Vấp, TP.HCM - ĐT: 0989345671

Chi nhánh 3 :  43/4 Thành Thái,p14, quận 10, TP.HCM - ĐT: 0984456781

Chi nhánh 4: 113-115 Nguyễn Thị Thập, p.Tân Hưng, Q.7 (khu Himlam)  0909 710 121

Chi nhánh 5: 180 Độc Lập P. Tân Thành Q. Tân phú  - ĐT:  0932 765 886

 

 

 

Tư vấn trực tuyến
Tuyển dụng

Tin tứcDạy con kỹ năng sống tự lập

Tin tứcDạy con kỹ năng sống tự lập

Tin tứcDạy con kỹ năng sống tự lập