Tin tức

Có nên cho trẻ học ngoại ngữ sớm hay không?

 

Đây là câu hỏi mà hầu hết những gia đình có con em nhỏ đều đặt ra, không biết có nên cho trẻ học ngoại ngữ sớm hay không? Lo sợ nếu quá chú tâm vào ngoại ngữ thứ 2 thì bé sẽ không nói rõ cũng như khó khăn trong việc phát âm tiếng mẹ đẻ. Mà cũng mong muốn rèn luyện cho bé từ khi mới lọt lòng về ngôn ngữ thứ 2 để sau nay tạo thuận lợi cho việc phát triển bản thân.

Những lo lắng về vấn đề có nên cho trẻ học ngoại ngữ sớm hay không, sẽ được giải đáp qua những thông tin được chia sẻ dưới đây.

Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn hiện đang công tác tại ĐH Worcester-Anh, là thành viên của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Lâm Sàng Anh (The British Association for Applied Nutrition and Nutritional Therapy) phát biểu rằng: Nếu được thì việc cho trẻ học ngoại ngữ sớm là rất tốt vì trẻ có khả năng phân biệt ngôn ngữ của mẹ hay dùng ngoại ngữ (ngôn ngữ thứ 2) từ tuần thứ 30 của thai kì. 

Có hai thời điểm vàng mà bé có thể tiếp nhận hai loại ngôn ngữ rất dễ dàng:

 

Thời điểm NỀN TẢNG: Được tính từ tuần thứ 30 của thai kì cho đến trẻ tròn 3 tuổi.

Thời điểm PHÁT TRIỂN: Là khi trẻ bắt đầu 3 tuổi trở về sau đến trước 7 tuổi. Một số chuyên gia cho rằng sau 7 tuổi trẻ có thể gặp khó khăn để thành thạo 2 ngôn ngữ 1 lúc. Lưu ý, chỉ là khó khăn, chứ không có nghĩa là không thể, do đó, ngoại ngữ đều có thể học ở bất kì độ tuổi nào, chỉ cần có phương pháp phù hợp.

Trong các giai đoạn này nếu biết phương pháp luyện tập cùng lúc hai ngôn ngữ cho trẻ thì chắc chắn các bé sẽ có sự phân biệt rất rõ ràng và khác biệt về ngữ âm giữa ngôn ngữ mẹ đẻ và ngoại ngữ, ngay cả người lớn học và sử dụng ngoại ngữ nhiều năm đôi lúc sẽ có 1 vài sai sót, nhưng đối với trẻ là không có sự sai sót. 

 

cho trẻ học ngoại ngữ sớm

 

Một trở ngại duy nhất là phải đến 3 tuổi trẻ mới phát triển tương đối khả năng nhận thức đầy đủ và sử dụng tốt các ngữ âm mặc dù tất cả những chuẩn bị như phân biệt ngữ âm đều đã sẵn sàng. Do đó, theo các chuyên gia ngôn ngữ, 3 tuổi mới thực sự là thời điểm học ngôn ngữ thứ 2 sau khi bé đã hoàn thiện hiểu về ngôn ngữ thứ 1 (tiếng mẹ đẻ). Trong giai đoạn trở về trước hãy tập cho bé làm quen với ngữ điệu và phát âm của ngôn ngữ thứ 2 để sau này bé có thể làm quen được nó một cách dễ dàng, những âm thanh nghe được hằng ngày sau này sẽ làm cho các bé dễ lặp lại phát âm hơn.

Ngoài vấn đề làm nền tảng phát triển tương lai sau này thì việc cho trẻ học ngoại ngữ sớm cũng sẽ giúp bé thông minh, phát triển hơn trong các lĩnh vực khác. Một số lợi ích như sau:

 

  • Rèn luyện sự tự tin:

Khi bạn cho trẻ học ngoại ngữ sớm , đặc biệt là sự kết hợp giữa việc học với những trò chơi bổ ích sẽ tạo cho bé cảm giác thích thú, giúp con có cơ hội được giao tiếp nhiều hơn với bạn bè, giáo viên hơn. Do đó, trẻ sẽ tự tin, mạnh dạn hơn khi giao tiếp với người khác.Đó thực sự là kỹ năng lớn nhất sẽ đồng hành cùng với trẻ cho đến suốt cuộc đời.  Rèn luyện được sự tự tin ngay lúc nhỏ thì lúc lớn lên sẽ giúp bé phát triển bản thân khá nhiều, nếu có sự tự tin bạn sẽ không phải sợ những thử thách mà bản thân phải đối diện.

 

  • Giúp bé tiếp nhận ngôn ngữ một cách tự nhiên:

 

Vừa học vừa chơi tiếp nhận các thông tin một cách thoải mái nhất, từ đó bé có thể yêu thích ngôn ngữ này hơn, tìm hiểu về nó nhiều hơn. Khi lớn lên một xíu bé sẽ có định hướng sau này gắn bó với ngành nghề, công việc gì có liên quan đến nó. Cũng từ việc cho cho trẻ học ngoại ngữ sớm bé sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích hơn về văn hóa, du lịch, trải ngiệm ở các nước khác.  Việc học mà không hề biết mình đang học khiến bé cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều không bị ép buộc giống như khi bé tập nói tiếng mẹ đẻ vậy.

 

cho trẻ học ngoại ngữ sớm

 

Như vậy việc cho trẻ học ngoại ngữ sớm là điều rất cần thiết, các bậc cha mẹ nên tìm hiểu các phương pháp nào tốt nhất để việc học ngôn ngữ trở thành niềm yêu thích đối với trẻ. Ngoài ra các bậc cha mẹ phải kiên trì cùng luyện tập với bé thì chắc chắn rằng vấn đề ngôn ngữ sẽ không phải là nỗi lo mà các gia đình cần phải suy nghĩ nữa. Để tìm hiểu cách cho trẻ học ngoại ngữ như thế nào các bậc phụ huynh có thể truy cập vào Website: https://nhahangthoangviet.vn/ để tham khảo nhé.

Tư vấn trực tuyến
Tuyển dụng

Tin tứcCó nên cho trẻ học ngoại ngữ sớm hay không?

Tin tứcCó nên cho trẻ học ngoại ngữ sớm hay không?

Tin tứcCó nên cho trẻ học ngoại ngữ sớm hay không?