Tin tức

Cẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách

Lần đầu tiên làm mẹ, ắt hẳn bạn sẽ rất bối rối không biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách thế nào. Bạn có thể hơi hoang mang khi có quá nhiều thứ phải học hỏi, quá nhiều việc phải thích nghi khi bé yêu ra đời.

Tắm cho trẻ sơ sinh

Bé thường được tắm rất sớm bởi các nữ hộ sinh từ ngay sau khi ra khỏi bụng mẹ. Nhưng lần đầu tiên bạn tắm cho em bé, bạn có thể sẽ rất run và lo lắng đấy. Vì thế, hãy tham khảo những mẹo vặt, kinh nghiệm và lời khuyên của chúng tôi tại phần tắm cho trẻ sơ sinh.

 

 

Xoa bóp và massage trẻ sơ sinh

  •  Hoạt động này đã được chứng minh là rất có lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ như:
  • Giúp bé thư giãn
  • Giúp phát triển sự yên tâm và tin cậy của bé đối với cha mẹ
  • Massage có thể cải thiện giấc ngủ của bé
  • Giúp tăng cường hệ miễn dịch
  • Cải thiện lưu thông máu và tình trạng da
  • Massage cho bé còn có thể hỗ trợ tiêu hóa
  • Massage cũng có giúp cho trẻ sơ sinh giảm thiểu các triệu chứng như đau bụng và trào ngược.

 

Hiện nay, tại nhiều bệnh viện, nhà văn hóa và trung tâm hộ sinh có mở các khóa học về massage trẻ sơ sinh mà bạn có thể tìm hiểu để đăng ký tham dự.

Đảm bảo nhiệt đồ phòng đủ ấm cho bé

  • Chỉ tiến hành massage nếu bạn cảm thấy thoải mái và em bé của bạn nằm yên tĩnh, vui vẻ (trừ trường hợp massage gíup bé giảm đau)
  • Bắt đầu ở chân và di chuyển nhẹ nhàng lên trên khắp cơ thể
  • Thao tác nhẹ nhàng, dứt khoát và mềm mại
  • Không ấn mạnh lên vùng bụng và ngực bé
  • Khi xoa bóp để giảm đau bụng cho bé, hãy massage bằng các chuyển động vòng tròn bắt đầu từ phía bên tay phải gần bụng của bé
  • Sử dụng kem dưỡng da như sorbolene, dầu hạnh nhân. Đây là nhữngloại dẩu massage rất có lợi cho da của bé

Cho trẻ sơ sinh bú

Dạ dày bé sơ sinh khá nhỏ, bạn cần cho bé bú thường xuyên để con được bú đủ lượng sữa cần thiết. Bé sẽ bú mỗi 1 – 2 giờ/lần trong vài tuần đầu mới sinh, mỗi cữ bú kéo dài khoảng 15 – 30 phút tùy vào lượng sữa mẹ, nhu cầu bú của bé… Khi đói, bé yêu sẽ có các dấu hiệu như khóc, ngọ nguậy không yên, tém miệng liên tục…

Cách thay tã cho trẻ sơ sinh

Bạn có thể cho bé yêu dùng tã vải hay tã giấy hoặc dùng xen kẽ cả hai loại tã để tiết kiệm. Khi chọn tã giấy cho con, bạn nên chọn loại có kích cỡ thích hợp, có tính năng chống hăm, ngứa. Nếu cho con dùng tã vải, bạn nên chọn loại có chất liệu cotton mềm, thấm nước tốt.

Chăm sóc da cho trẻ sơ sinh

Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng: Bạn hãy chọn mua loại quần áo có chất liệu mềm, cắt bỏ nhãn mác. Dù sự cọ xát là nhẹ nhưng lặp đi lặp lại cũng có thể khiến da trẻ bị trầy xước dễ dẫn đến viêm nhiễm. Dùng xà phòng loại dành cho trẻ nhỏ hay cho da nhạy cảm để giặt đồ cho bé.

Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng có hại từ môi trường: Bạn thay tã cho bé ngay sau khi bé tè hay ị. Bạn nên dùng các sản phẩm nhẹ dịu đã được kiểm chứng lâm sàng để tránh kích ứng da. Chọn loại tã phù hợp cho bé.

 

Tránh để các chất độc hại có thể ảnh hưởng đến mắt bé: Trẻ sơ sinh chưa có phản xạ nhắm mắt và bài tiết nước mắt nên bạn cần giữ bé tránh xa khói thuốc lá hoặc nơi môi trường bị ô nhiễm. Dùng các sản phẩm chăm sóc da và tóc nhẹ dịu, không gây cay mắt. Tránh các sản phẩm làm sạch có chứa cồn hoặc xà phòng có chất tẩy mạnh.

Luôn giữ cho da bé có độ ẩm thích hợp: Khí hậu khô hanh hoặc tắm rửa nhiều quá có thể khiến da bé mất nước. Bạn nên thoa kem dưỡng da ở những vùng da khô hay bong tróc cho bé.

Hạn chế tác động đến sự cân bằng của các loại vi khuẩn thường trú trên da của trẻ: Các chủng vi khuẩn thường trú trên da trẻ sơ sinh có ngay sau khi bé sinh ra. Chúng hiếm khi gây bệnh trừ khi da có vết thương hở hoặc độ axit tự nhiên trên da bị phá hủy. Do vậy, bạn cần phải giữ cuống rốn luôn sạch và khô, thoáng. Tắm cho bé bằng loại sữa tắm nhẹ dịu và có độ pH cân bằng phù hợp với làn da của trẻ để chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách.

Tư vấn trực tuyến
Tuyển dụng

Tin tứcCẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách

Tin tứcCẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách

Tin tứcCẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách