Tin tức

Cách chữa trẻ sơ sinh bị nấc

Trẻ sơ sinh bị nấc là do có các kích thích tác động lên cơ hoành dưới ngực, tạo thành nhiều cơn co thắt gây ra nấc.

Nấc là gì?

Nấc là 1 phản xạ do kích thích dây thần kinh hoành gây ra sự co thắt đột ngột của cơ hoành ngoài ý muốn tự chủ, tạo nên sự thay đổi áp lực khí đột ngột trong buồng phổi đẩy lên qua thanh đới bằng luồng khí mạnh tạo nên tiếng kêu.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị nấc

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị nấc hay gặp nhất đó là do các tư thế và cách cho bú sai làm em bé nuốt nhiều không khí vào trong dạ dày, làm kích thích dạ dày. Phản xạ nấc đa số những trường hợp này sẽ tự hết.

Mẹo chữa nấc theo kinh nghiệm dân gian

- Lấy khăn sữa hoặc rơ lưỡi quấn vào ngón tay trỏ và chấm lên một ít mật ong rồi đưa vào miệng rơ lưỡi cho bé.

- Lấy cuốn chiếu, đuôi lá trầu không hoặc một mẩu giấy dán lên trán giữa đầu trong lông mày của trẻ.

- Nhá lá trầu không lấy bã dán vào chán của trẻ.

- Nghỉ ngơi và ợ hơi: Nếu bé đang bú bị nấc mẹ nên cho bé nghỉ bú tạm thời, có thể giúp bé thoát khỏi nấc cụt, Ợ hơi cũng sẽ đỡ. Mách nhỏ: mẹ nên xoa hoặc vỗ nhẹ vào lưng bé khi bé bị nấc cụt.

- Sử dụng núm vú giả
Không phải lúc nào trẻ sơ sinh bị nấc cũng bắt đầu từ việc cho bú. Khi bé bắt đầu nấc, mẹ hãy thử cho bé bú vào núm vú giả vì điều này sẽ giúp thư giãn cơ hoành và có thể cải thiện hiện tượng nấc cụt.

- Để nấc tự hết
Thông thường, các trẻ sơ sinh bị nấc sẽ tự ngừng cơn nấc. Nếu như nấc cụt không làm phiền bé, mẹ nên để cơ thể bé tự điều chỉnh nhé.

- Uống nhiều ngụm nước nhỏ, liên tục:
Nếu mẹ cảm nhận dường như bé cảm thấy không thoải mái do nấc cụt, như biểu hiện quấy khóc, cảm giác ray rứt, mẹ có thể thử cho bé uống nước, từng ít nước một, khoảng 2-3ml, uống liên tục vài ba lần.

Điều quan trọng cần lưu ý là các bác sĩ khuyên mẹ không nên áp dụng các phương pháp chữa nấc cho trẻ sơ sinh không phải là khuôn mẫu. Chẳng hạn, đừng làm bé giật mình hay kéo lưỡi bé. Những cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh này không nên áp dụng, vì chúng có thể gây hại nhiều hơn là tốt.

Trẻ sơ sinh bị nấc cụt nhiều phải làm sao?

Nếu trẻ sơ sinh bị nấc thường xuyên, sau mỗi lần ăn hoặc 2-3 lần trong vài giờ, cha mẹ hãy đưa bé đi khám bác sĩ.

Nấc thường xuyên cũng có thể là dấu hiệu chỉ báo rối loạn hô hấp hoặc có thể là dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản hay đau bụng nên cha mẹ cần chú ý.

 

 

Tư vấn trực tuyến
Tuyển dụng

Tin tứcCách chữa trẻ sơ sinh bị nấc

Tin tứcCách chữa trẻ sơ sinh bị nấc

Tin tứcCách chữa trẻ sơ sinh bị nấc