Tin tức

Bí quyết phát triển khả năng song ngữ cho trẻ

 

Song ngữ cho trẻ hiện nay được các bậc phụ huynh áp dụng cho trẻ khi bắt đầu 6 tháng tuổi trở đi, lúc này bé có thể học được từ 2-3 ngôn ngữ một lần nếu gia đình tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ luyện tập. Theo  một nghiên cứu của Singapore liên quan đến trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi, những đứa trẻ biết nói 2 ngôn ngữ sẽ có khả năng học hỏi và ghi nhớ tốt hơn những trẻ chỉ biết nói ngôn ngữ bình thường hằng ngày.

“Một giáo sư người Tây Ban Nha ông nói rằng lúc nhỏ ông đã biết được 3 ngôn ngữ khi bố ông là người Tây Ban Nha mẹ ông là người Thụy Điển và những bạn bè xung quanh ông đều nói tiếng Anh. Và ông cho rằng nếu trẻ được luyện tập tiếp xúc thường xuyên với những ngôn ngữ này từ mới lọt lòng thì một lúc biết được 2,3 ngôn ngữ là chuyện bình thường.”

Tuy nhiên không đơn giản vậy, đó là cả một quá trình luyện tập phối hợp giữa bố mẹ những người thân trong gia đình thì khả năng song ngữ cho trẻ mới được áp dụng thành công.

Dưới đây là những bí quyết dành cho các ông bố bà mẹ thực hiện hằng ngày để luyện tập tiếng mẹ đẻ và khả năng ngoại ngữ cho con mình.

 

Hãy cùng con ca hát, đọc sách, vui chơi

 

Hãy thu hút bé vì bé sẽ học hỏi dễ hơn khi có một quá trình tổng thể và hấp dẫn. Hãy biến ngôi nhà của bạn tràn ngập âm nhạc và tiếng hát, tiếng trò chuyện, đọc sách và các hoạt động vui chơi. Trẻ sẽ ghi nhớ từ vựng dễ dàng hơn khi chúng tương đồng với nhịp điệu trong thơ ca và các bài hát. Vì vậy, bạn sẽ cùng con trải qua niềm vui khi hát và đọc theo đĩa CD để học từ và cách diễn đạt, trong khi bé đang tiếp thu từ vựng, ngữ pháp và cách diễn đạt trong tâm thế vô cùng thoải mái. Khi dạy con tiếng mẹ đẻ, trẻ sẽ rất vui và học rất nhanh nếu bạn dùng các trò chơi cơ bản. Bằng cách này, trẻ sẽ không từ chối hoặc né tránh việc học ngôn ngữ. Khi trẻ dần lớn, bạn nên mở rộng thêm nhiều trò chơi liên quan đến mỹ thuật, nhảy múa, nấu ăn, thư pháp nhằm mang kĩ năng nói và viết ngôn ngữ đến cho trẻ.

Mỗi người trong gia đình nói với con một ngôn ngữ

 

Một trong những cách dạy song ngữ cho trẻ tốt nhất là dạy cả 2 ngôn ngữ tại nhà, như vậy sẽ không bao giờ gây căng thẳng và quên đi ngôn ngữ thứ hai. Chính vì lí do này, chồng bạn và bạn nên sử dụng riêng mỗi người một ngôn ngữ để dạy con khi trẻ được 10 tuổi. Ví dụ, chồng bạn sẽ thường xuyên nói tiếng Anh với con thì bạn thì luôn nói tiếng Việt. Trẻ sẽ học hỏi thông qua sự gắn bó và bền bỉ. Mẹ nói tiếng Việt, cha nói tiếng Anh, và khi cha và mẹ bên nhau sẽ cùng nói tiếng Anh. Để phương pháp này hiệu quả, cả cha và mẹ nên dành thời gian cân bằng giữa 2 ngôn ngữ khi ở bên con. Phương pháp này đã áp dụng rất thành công cho rất nhiều trẻ em ở Việt Nam, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một kênh Youtube dạy song ngữ cho trẻ rất hay và thú vị đó là kênh AlexD Music Insight của a Alex (người Việt Nam) , các mẹ có thể tham khảo nhé.

Hãy luôn giúp bé học hỏi

 

Sự nhiệt tình, hứng thú và kiên trì của bố mẹ khi dạy song ngữ cho trẻ sẽ là chìa khoá dẫn đến thành công, dù cha mẹ là người truyền dạy ngôn ngữ chính hay chỉ là học cùng con như đã nêu. Có rất nhiều dạng lớp học ngôn ngữ hiện nay để bạn lựa chọn một lớp phù hợp với bé. Từ những năm đầu đời, trẻ lắng nghe những bài hát ru từ nhiều ngôn ngữ khác nhau, và xem những video nổi tiếng cho trẻ em như Baby Einstein, những thứ này đều được viết sẵn bằng nhiều thứ tiếng. Dạy bằng sách nói đi kèm với hình ảnh cũng là một cách hay ví dụ như phần mềm Animal 3D, …. Bạn hãy cổ vũ con luyện tập nói cả 2 thứ tiếng bằng cách cho con chủ động đóng vai thầy để dạy cho bạn ngôn ngữ còn lại.

Hãy tận dụng mọi đồ vật trong nhà

 

Nếu cho phép con có khoảng thời gian nhất định trong ngày để xem tivi hay máy vi tính thì bạn nên tìm kiếm hoặc cho trẻ xem trên Youtube những video dạy văn hoá cơ bản thật vui nhộn. Ngoài ra có thể dạy chúng bằng những đồ vật cơ bản trong nhà và cứ thế lặp lại thì trẻ sẽ nhớ lâu hơn.

Để dạy một đứa trẻ nói được song ngữ là cả một sự nỗ lực lớn từ gia đình. Trong đó quan trọng nhất vẫn là cha mẹ hay những người gần gũi  với bé, tiếp xúc với bé thường xuyên, giao tiếp với bé hằng ngày. Bạn phải không ngừng nỗ lực để khiến ngôn ngữ của bạn gắn chặt với đời sống hằng ngày của trẻ hoặc ít nhất cũng phải ở mức cơ bản. Ngôn ngữ đó nên là một ngôn ngữ chính thống, tức là một ngôn ngữ vẫn còn tồn tại và được biết đến. Bắt đầu và hoàn thành một trật tự càng cao thì con bạn sẽ được làm quen với ngôn ngữ sớm hơn.

 

Như vậy những bí quyết trên đây chỉ là những  phương thức đi kèm cho việc dạy song ngữ cho trẻ mà thôi, điều quan trọng nhất đó là bố mẹ của trẻ phải thật sự hiểu ngôn ngữ thứ 2 thì mới dạy trẻ, trò chuyện với trẻ hằng ngày được. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bé nhà bạn giỏi được cả hai ngôn ngữ nhé, vì điều này khi lớn lên sẽ rất giúp ích được cho tương lai của các bé đấy. Để tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích về giáo dục cho trẻ, các mẹ có thể tham khảo Website: https://nhahangthoangviet.vn

Tư vấn trực tuyến
Tuyển dụng

Tin tứcBí quyết phát triển khả năng song ngữ cho trẻ

Tin tứcBí quyết phát triển khả năng song ngữ cho trẻ

Tin tứcBí quyết phát triển khả năng song ngữ cho trẻ